UBND thành phố Đà Lạt đã và đang triển khai Dự án Quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Hoa Đà Lạt” đối với các loại hoa cúc, hồng, cẩm chướng, cát tường và lay ơn.
Đây là 5 loại hoa chủ lực được trồng phổ biến tại Đà Lạt và các vùng phụ cận, mỗi năm cung cấp cho thị trường nội địa, cũng như xuất khẩu hàng triệu cành hoa các loại; đã xác lập được uy tín với thị trường, được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, trong thời gian qua, sản phẩm hoa Đà Lạt và các vùng phụ cận vẫn chưa có được thương hiệu gắn với địa danh Đà Lạt, chỉ dựa trên thương hiệu của các công ty, đơn vị sản xuất hoa…, nên chưa đủ mạnh trên thương trường. Bởi vậy, mục tiêu của dự án là xác định các tiêu chí (về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng) của 5 loại hoa này để gắn nhãn chứng nhận “Hoa Đà Lạt”, nhằm nâng cao sức cạnh tranh và giá trị kinh tế của các sản phẩm hoa.
Theo số liệu của Phòng Kinh tế TP Đà Lạt, hiện diện tích đất sản xuất hoa của Đà Lạt và các vùng phụ cận khoảng gần 2.200ha (diện tích gieo trồng hàng năm đạt 5.466ha), sản lượng gần 1,8 tỷ cành/năm. Năm 2011, nhãn hiệu chứng nhận “Hoa Đà Lạt” đã được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận độc quyền trong nước, nhưng đến nay mới có hoa địa lan được gắn nhãn chứng nhận và bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế khả quan.
Thụy Trang