Có một loại hoa gọi là “ tử vi lá nhỏ “, khi sờ vào, cành của nó sẽ lay động không ngừng, do đó được gọi là cây sợ nhột, còn “ hoa mắc cỡ”, chỉ cần bạn đụng vào nó sẽ lập tức khép lại, có thể tháy dòng điẹn sinh vật của nó rất mạnh. Lại có một loại hoa được gọi là “ cỏ phong lưu”, khi có gió thổi qua, các lá nhỏ của nó sẽ không ngừng múa tung tăng …
Hoa cảnh có tính dự báo và khả nang dự đoán. Nếu đem so sánh thì nó còn nhanh nhạy hơn cả con người, loài được gọi là “ vạn vật chi linh “. Nó có thể dự đoán động đất, khô hạn, mưa gió; có thể dự báo các thảm hoạ tự nhiên; thậm chí còn có thể trợ giúp phá án, dự báo niền lành và niềm dữ. Ví dụ, vào thời kỳ kháng chiến chống Pháp, dân tộc Trung Hoa phải đối mặt với một kiếp nạn lớn, các cây trúc ở khắp nới đều nở hoa dạng tự sát (sau khi hoa trắng nở thì lập tức khô héo). Từ đó có thể thấy hoa cảnh không chỉ có linh hồn mà còn có siêu năng lực. Vào những năm cuối thập kỷ 80 của thể kỷ 20, Giang Hoài (ở Trung Quốc) xảy ra lũ lụt. Mùa xuân năm đó, toàn bộ cây trúc ở đó nở hoa. Ca dao địa phương có câu “ cây trúc nở hoa, nước lũ đến nhà”. Hiện tượng cây trúc nở hoa vào mùa xuân chính là dự báo lũ lụt vào mùa hạ. Một chuyên gia người Mỹ sau khi tiến hành thử nghiệm với 25 loại hoa cảnh khác nhau, đã đưa ra kết luận hoa cảnh có chức năng “siêu cảm quan tri thức”, điều này đã khiến giới khoa học chú ý. Thực nghiệm đã chứng minh, hoa cảnh có trí nhớ, có cảm giác, có siêu năng lực đưa ra phản ứng với môi trường. Cây sồi có thể tự làm cháy nổ khi các công nhân đốn cây đến, cà rốt đang tăng trưởng sẽ rung rẩy không ngừng khi thây con thỏ. Như cây thùa (có hình dạng giống cây cọ), trong thử nghiệm trên điện lưu kế, nó có thể phán ứng tâm lý tình cảm của người thử nghiệm, thậm chí có thể theo dõi sự vui buồn và an nguy mỗi ngày của chủ nhân nó ( ghi chép trong “ Siêu năng lực của hoa cảnh” của Peter Tompkins, Christopher Byrd).
Hoa cảnh cũng có tình cảm. Khi gia đình người chủ gặp vận may, hoa cảnh trang trí trong nhà cũng sẽ tràn đầy sức sống và nở rộ không ngừng, còn khi chủ gặp chuyện bất hạnh thì hoa sẽ héo rụng và tàn tạ. Qua thống kê đã chứng minh, cây lan quân tử sẽ không thích nở trong các gia đình không hoà thuận; và khi trong nhà sắp có chuyện vui mừng, nó sẽ nở sớm để “báo tin vui”.
Ngoài ra, hoa cảnh có cả khí trời. Những người luyện khí công đều biết, khi luyện khí ở gần các cây cối thì không nên chọn các cây con vì tập thể vây quanh một cáic cây để luyện, nếu cây đó ốm yếu, nó sẽ xuất hiện một bộ dạng rất mệt mỏi với các lá rũ xuống.
2. Hoa cảnh hợp với ngũ hành
Giữa hoa cảnh và vạn vật đều tồn tại “từ trường”. Dưới tác động của từ trường, các hạt vi phân tử cảu các vật thể có thể ảnh hưởng lẫn nhau. Câu ngạn ngữ “đồng khí bất tồn kim, tồn kim, kim bất thuần”, chính là kinh nghiệm đúc kết từ dân gian. Nếu cất giữ vàng trong đồ đồng lâu ngày vàng sẽ không còn thuần chất, mà đồ đồng lại có chứa vàng. Tương tự, hoa cảnh hoá đá cũng không phải do nhiệt độ và khí áp dẫn đến, mà là do khí trường nham thạch gây ra. Nghiện cứu khoa học hiện đại đã từng bước làm sáng tỏ nghi vấn này. Năm 1988, các nhà khoa hoạc Liên Xô đã phát hiện xung quanh các vật thể đều có trường phân tử, cơ thể con người, vật kiến trúc và hoa cảnh đều có. Từ trường giữa hoa cảnh mạnh hay yếu được quyết định bởi tình trạng sinh khắc chế hoá, điều này có thể dùng ý niệm ngũ hành của Trung Quốc để điều chỉnh. Sử dụng ngũ hành của hoa cảnh để trang trí không chỉ quan tâm đến tính mỹ quan mà còn phải chú ý đến tính chức năng của nó. Nếu bố trí thích đáng thì có thể điều chỉnh môi trường, điều chỉnh tâm tình và bảo dưỡng cơ thể. Như các khu vườn được xây gần nước, nếu dùng để điều tiết bộ phận của cơ thể thì có thể trang trí thêm bằng các hoa cảnh “màu đen” (độ sáng thấp) như tùng bách, nho, sen khô … ; nếu dùng để điều tiết thần kinh và tim thì có thể trồng các hoa cảnh màu đỏ thuộc hoả trong ngũ hành, như: cây lựu, cây bông gòn, cây tượng nha hồng, cây phong, cây dâu đỏ, cây hồng thiếc, cây la lết, …; nếu dùng để điều trị bọ phận phổi, có thể đặt thêm các hoa cảnh màu vàng thuộc thổ trong ngũ hành, như: hoa linh tiêu, lài vàng, hồng vàng … Sự tương sinh tương khắc giữa các loài hoa cảnh rất phổ biến, những người làm vườn chuyên nghiệp có lẽ không lạ gì với điều này, ví dụ như trồng nho bên cạnh cây tùng sẽ không ra trái, còn trông bên cây du sẽ cho trái chua.
Giữa hoa cảnh và người cũng tồn tại mối quan hệ sinh khắc. Do đó không được trồng cây bách cạnh nhà thai phụ, vì mùi của cây sẽ gây nôn mửa. Ca dao có câu :dung thụ (cây đa) bất dung nhân”, khí trường của rễ cây đa bất lợi đối với con người. Ca dao có câu “đông trồng đào liễu, tây trồng du; nam trồng mai táo, bắc hạnh lê”, lại có câu “sau nhà có du, trăm quỷ di dời”, “lan trắng trồng trước nhà, hương thơm toả khắp nơi”, “ Hướng dương quả lựu đỏ như lửa, râm tối quả mận chua rớt hàm”. Nhà thơ Đào Uyên Minh thời Đông Tấn đã đề thơ lên nhà của mình rằng:”Du liễu âm hậu thiềm, đào lý la đài tiền” (cây du cây liễu trồng ở hiên nhà sau, cây đào cây lý trồng ở sân trước) … Có rất nhiều ca dao, thơ văn, và cả truyền miệng đã chỉ ra sự thích hợp hay không thích hợp giữa môi trường và hoa cảnh, được đúc kết kinh nghiệm từ quan hệ sinh khắc mà chung ta nên nghiên cứu để học hỏi.
3.Hoa cảnh và cuộc sống
Mỗi quốc gia, dân tộc đều có thói quen và lối sống riêng, nên nhận thức và thái độ đối với hoa cảnh cũng khác nhau. Như người châu Âu thích hoá màu tím, còn người Trung Quốc thích hoa màu đỏ, họ cho rằng màu đỏ tượng trưng cho sự nhiệt tình, may mắn. Trung Quốc tôn sùng hoa cúc và gọi nó là chàng quân tử khiêm tốn; trong khi người Anh lại ghét hoa cúc, vì cho nó là hoa báo tin tang sự. Người Trung Quốc, người Án Độ cho rằng hoa sen là loại “hoa thanh khiết”, “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”, nhưng đối với người Nhật nó lại vật hạ tiện, dơ bẩn. Người Châu Âu thông thường dùng cây bách để bố trí sân vườn, nhưng ở Trung Quốc thì có thể thấy nó ở các khu lăng mộ. Đều là hoa tươi nhưung trường hợp khác nhau thì có mục đích sử dụng khác nhau, nhu Ngày của mẹ thì tặng cẩm chướng, Ngày của bố thì tặng hoa thạch trúc; đối với người yêu thì tặng hoa hồng tượng trưng cho tinh yêu lãng mạn, đối với những người tân hôn thì tặng hoa bách hợp tượng trưng cho trăm năm hạnh phúc. Nếu đến bệnh viện thăm bệnh, tuyệt đối không được tặng hoa đường xương bồ ( còn có tên là hoa lay-ơn ), bởi vì hoa lay-ơn có ý nghĩa là bị cắt mổ. Còn khai trương thì kỵ tặng hoa nhài, bởi hoa nhài có âm đọc gần giống với “vô lợi”, có ngụ ý là lỗ vốn. Người Trung Quốc còn cho rằng hoa trắng tượng trưng cho sinh con trai, hoa đỏ tượng trưng sinh con gái, ví dụ một gia đình thích sinh con gái, nếu bạn tặng hoa trắng sẽ không được đón chào, nhưng nếu bạn tặng hoa đỏ họ sẽ rất vui mừng! Có thể thấy, giữa hoa với con người có mối quan hệ rất mật thiết, nó tồn tại giữa vũ trụ cùng với thiên địa, nhật nguyệt và nhân loại, nó và con người đề là sinh linh của linh giới.
4. Vạn vật với âm dương
Vạn vật trong thiên địa chia thành âm dương, hoa cảnh cũng tuân theo quy luật bất biến này: hoặc sinh hoặc diệt, hoặc vô quả hoặc tử vong. Nếu đặt các loại hoa cảnh thích ánh sáng mặt trời ở môi trường ẩm thấp chúng sẽ ốm yếu, không nở hoa, không ra quả hoặc chết. Hoa lan trắng, hoa hồng, nhài, hoa mai, mẫu đơn và hoa thược dược đều thuộc loài hoa cảm thích ánh sáng mặt trời, nếu bạn đặt chúng ở môi trường ẩm thấp, chúng sẽ sinh trưởng kém hoặc không ra hoa, đỗ quyên và cúc cũng là hoa thích ánh sáng mặt trời; loài hoa này phải được đặt dưới ánh sáng mặt trời và phải có 1800 lux độ chiếu sáng mới có thể ra hoa bình thường. Nếu không, dù cho bạn có chăm chỉ tưới nước và bón phân thi cũng vô ích. Với các loại hoa cảnh trung tính như hoa loa kèn, hoa trà, hoa quế, dạ hợp và hàm tiếu thì không thì không cần đến 1000 lux độ chiếu sáng, cũng không cần ánh sáng mặt trời trực tiếp chiều vào vẫn nở hoa bình thường. Trong đó, hoa trà và hoa quế cần phải trong dương có âm, còn hoa dạ hợp, hàm tiếu và loa kèn thì cần trong âm có dương. Còn với loài hoa thuộc tính âm như văn trúc, trúc đuôi rùa, vạn niên thanh, lục mộng, bồng lai tùng, sắc Ba Tư thì chỉ cần 100 lux hoặc chục lux độ chiếu sáng là có thể sinh trưởng bình thường, loài hoa này khá thích hợp cho việc đặt lâu dài trong nhà.
Từ đó, có thể thấy hoa cảnh cũng phân âm dương, nếu làm trái ngược, sinh vật trường sẽ bị phá hoại, mất đi sự cân bằng và xuất hiện hung tướng. Các loài hoa cảnh ra hoa kết trái thích được trồng chung với cây khác giới, không nên trồng cây đồng giới chung với nhau hoặc trồng đơn lẻ vì “cô âm bất trưởng, độc dương bất sinh”. Như cây hoa bạch quả phải trồng cây đực và cây cái chung với nhau mới có kết quả được. Cây táo nếu trồng đơn lẻ sản lượng sẽ giảm, điều này những người trồng cây ăn quả đều biết. Lam quân tử, được người ta gọi là “quân tử” ở chõ không “loạn luân”, không gây sự chú ý bằng màu sắc dung tục, 10 tháng kết hạt, giông như “mang thai 10 tháng” của con người vậy. Nếu nhất thời chăm sóc kỹ, không tưới nước, nó cũng không khô héo, mà vẫn thoát tục, thanh tao, không hề có “tiểu nhân khí”, là kết quả của sự tiến hóa cao độ. Hệ thống cảu nó là đực và cái cùng thể, trên đài hoa sinh trưởng cả nhụy cái và nhụy đực, phấn hoa cáo thể tự thụ phấn, cũng có thể thụ phấn khác cây. Với các hoa tương tự thụ phấn sẽ không kết hạt (tự rụng xuống), chỉ có các nhụy đực thụ phấn khác cây mới kết hạt để duy trì sự tráng lệ của cây từ đời này sang đời khác. Cho nên tiến hóa của cây lan quân tử chủ yếu đến từ thụ phấn khác hoa. Ví dụ cây lương thực như bắp, các hạt của nó được sinh ra từ phối hợp âm dương, nên các hàng hạt đều là số chẵn, hoặc 14 hàng, hoặc 16 hàng, hoặc 18 hàng, tuyệt đối không có trường hợp sinh trưởng các hàng lẻ. Có thể thấy, thuộc tính âm dương của hoa cảnh tồn tại phổ biến.
5.Hoa cảnh và nhà cửa
Trong cuộc sống hàng ngày, việc trang trí hoa trong nhà đã trở thành thị hiếu đang thịnh hành. Trong lúc đang làm việc, được đối mặt với hoa cảnh đầy sức sống, đích thực, là tinh thần cảm thấy vui vẻ phấn chấn. Nhưng do hoa cảnh có âm dương, một số cây có thể phógn ra chất có hại nên không đặt trong nhà. Có nhiều người thích sử dụng cây vạn niên thanh, cây dong vàng, cây hỉ thụ tiêu để làm “vưong trạch” ( nhà cửa thịnh vượng) nhưng thật ra chugnđều là hoa cảnh có độc. Ban đêm, khi tiến hành trao đổi khi, chúng sẽ thải ra CO2 vừa gây ô nhiễm, vừa tranh giành oxy vói con người, vì vậy không nên đem chúng vào trong nhà, nếu không, chuyện sẽ trái ngược với mong muốn của mình! Còn hoa dạ hương, tuy co thể đuổi muỗi, nhưng nó sẽ toả hương thơm kỳ lạ khiến chó những người bị bệnh tim và cao huyết áp cảm thấy khó chịu. Hoa tú cầu, tuy to lớn nhứng có thể gây ra dị ứng. Có một số sách nói sử dụng hoa hải đường để bố trí nhà cửa các tác dụng “trừ tà”, nhưng thực tế bào màng dính của da sẽ bị dị ứng. Có thể nói, các loại hoa này vốn dĩ không “vương trạch”, cũng không “trừ tà”, ngược lại, ban đêm nó hấp thu CO2 và thải ra oxi, có hiệu quả “vương trạch” và “trừ tà”. Cây lan điếu có tác dụng lọc và làm sạch không khí, dung trong tàu vũ trụ có thể điều tiết chất lượng không khí trong không gian kín. Nếu đặt 2-3 chậu lan điếu trong căn phòng hơn 20m2, thì tốt hơn nhiều so với máy lọc không khí, có thể thấy lan điếu có hiệu quả “vương trạch”, đuổi tà và hoá giải tà khí.
a. Hình thái cầu may
Hình thái các cây cối, theo quan điểm phái hình thể phong thuỷ, nó quan hệ đến ự may rủi của nhà ở. Cây cối có thể có lợi, cũng có thể có hại cho người, tanên “xu cát tị sát” (đón may mắn, tranh sự xui rủi ) và có một số kiêng kỵ:
- Kiêng kỵ việc thân cây đứng ở trước cửa và cửa sổ. Năng lượng vũ trục của môi trường không ngừng tác dụng lên nhà ở với hình thái són vi. Cửa chính và cửa sổ là nơi nhận khí chủ yếu, thử nghiệm sóng vi đã chứng minh, khi một cây kim nhỏ đứng ở chỗ nhận khí (sóng) của ăng ten sóng vi thì lập tức xuất hiện hiện tượng sóng vị quấy nhiễu. Do đó, quan niệm phong thuỷ truyền thống kỵ trồng cây dựng sào trước cửa chính vậy và cửa sổ, không những là kinh nghiệm tổng kết được trên thống kê học, mà còn là nhận thức chính xác trên khoa học. Nếu dùng các nói ước định thì tong “môn” có “mộc” đọc là “nhàn”, đó là sử dụng hình thức lưu truyền giản dị của cách quy nạp chữ Hán, nếu được nhắc nhở thêm thì sẽ có lợi cho việc ghi nhớ. Ngoài ra, còn có chữ “mộc” trong chữ “khẩu” là chữ “ khốn” …., tức là kiêng kỵ việc trồng cây ngày giữa sân nhà, vì âm sẽ đè lên đất dương. Sân nhà là một thái cực, giữa sân là “thiên tâm” của thái cực, là huyệt vị, là sùng dương, nên không thể bị âm đè lên trong thời gian dài.
- Kiêng kỵ việc phương hướng của hàng cây bên dường, hàng rào cây xanh hướng thẳng vào nhà. Vì chúng có thể dẫn dắt cho sát khi xông thẳng vào nên không có lợi cho nơi ở.
- Kiêng kỵ việc cây lớn che cả cửa ra vào và cửa sổ. Vì nó không thoáng gió và chư lây ánh sáng mặt trời, hơn nữa bóng râm cảu cây thuộc âm.
- Kiêng kỵ việc xây nhà dưới gốc cây lớn. Vì có câu “xây nàh dưới tán cây lớn, tại hoạ bệnh tất thường đến nhà” (“dương trạch thập thư”). Hơn nữa sống ở đất âm dương trong thời gian dài dữ không có lợi cho việc đón ánh nắng, vệ sinh, lại dễ dẫn đến hoả hoạn.
- Kiêng kỵ việc nhìn thấy các hình thái cây mang ý nghĩa không may mắn ở tầm nhìn trước cửa ra vào và cửa sổ. Ví dụ cây có những chỗ phình to ra như ung nhọt, cây khô héo rỗng ruột, dây leo “ải cảnh thụ” (cây treo cổ), các cây xiêu vẹo … Những hình thái này của cây đều chứa ẩn các bùa chú trên hình tượng, sẽ dẫn đến các ý tượng không may mắn, do đo không nên trồng bên cạnh nhà để tạo bóng râm.
b. Hoa cảnh nên hoà hợp với văn hoá và tập tục của dân tộc
Trên dòng sông dài của lịch sử, đôi với việc xanh hoá bằng hoa cảnh, về giác quan, người Trung Quốc đã tích lũy được không ít ấn tượng, thói quen, sự đẹp xấu thiện ác, mà các văn hoá và tập tục được lưu truyền đối với sự may rủi cảu làng xã, nàh ở và sự lựa chọn tránh né hoặc đón nhận của khí trường, trong quy hoạch bố trí cũng không thể coi thường được.
6. Hoa cảnh và 3 chức năng lớn
Con người chịu ảnh hưởng của hoàn cảnh rất lớn, cái mà mắt nhìn thấy được, cái mà miệng đang ăn, mũi đang ngửi, trong lòng đang nghĩ đều là phạm trù cần phải chú ý đến của cuộc sống phong thuỷ. Các hoa cảnh tốt lành có ích đối với con người nhất thiết phải là phù hợp với các điều kiện như ngoại hình mỹ quan, màu sắc tươi đẹp, hương thơm thoang thoảng, ngụ ý của sự may mắn, nở rộ, mạnh khoẻ … Cho dù là cây cảnh hoặc hoa cắm vào bình, nếu có lượng nước, ánh sáng, phân bón thích hợp và môi trường thoảng gió, tuổi thọ càng kéo dài, thì biểu thị “từ trường” cảu nhà ở hoặc không gian văn phòng làm việc của bạn càng tốt.
“Khí vận” là lưu động, cũng là vận động lẫn nhau. Môi trường tốt có thể làm cho con người manh khoẻ tỉnh táo, sức lực tràn trề. Thường xuyên tiếp cận những người thành công trong công việc, trong cuộc sống cũng có thể lây nhiễm được cái phần may mắn ấy. Bạn cũng có thể thông qua cây cỏ để khai vận và nâng cao sức lực, thể xác lẫn tâm hồn với mạch suy nghĩ rõ ràng của bản thân, tiếp đến là cảm giác thoả mãn do đạt được sự thuận lợi và hạnh phúc, rồi hãy để cho người thân va bạn bè bên cạnh cũng có thể chia sẻ được sự may mắn của bạn. Hoa cảnh có thể magn đến 3 loại năng lượng:
a. Khoẻ mạnh an thần
Tính sinh lý của hoa cảnh khác xa với con người, hoa cảnh hấp thu CO2 và thải ra O2 cần thiết cho con người, đồng thời còn có thẻ phân giải các chất mycin có trong không khí, nên rất có ích đối với sức khoẻ của con người. Các hoa cảnh nở rộ có thể mang đến cho người tâm tragn vui sướng tột cùng. Hoa cảnh theo đà chuyển động của bốn mùa, từ này mầm, trổ nụ, nở hoa đến hao tàn thì gống y như cuộc đời của con người vậy, có thể làm cho tâm hồn của con người hoà vào tự nhiên, giảm bớt các vọng tưởng và các tâm niệm cố chấp.
b. Hoá giải tai ương
Nhìn hoa cảnh đẹp thường làm cho con người cảm thây yên tĩnh, nhẹ nhõm, thanh thản, vô hình trung đã loại bỏ đi sự nóng nảy, bực dọc, tránh gây ra bất hoà trong các mối quan hệ giữa người với người, và ngan ngừa chung ta chỉ biết đắm chìm trong những khó khăn, thiếu thốn của hoàn cảnh hoặc cuộc sống. Có thể nói, nó có thể kích thích chúng ta hướng theo tích cực và đạt được một thành tựu trong sự nghiệp.
Văn phòng làm việc, nhà ở hoặc cửa tiệm, ở những khu vực có ánh sáng hơi yếu, không thường xuyên đi lại hoặc không sử dụng, tốt nhất nên gắn thêm một bóng đèn sáng và đặt vài chậu cảnh đang nở rộ để cải thiện không khí u ám này. Ở các góc rẽ nhọn, những mặt tường hoặc đối diện với góc nhà của hàng xóm đều cso thể làm như cách trên. Sự troang trí và bố trí như thế sẽ khiến ánh mắt của mọi người tự nhiên tập trung vào đó. Đối với người phụ trách chăm sóc các chậu cảnh cần phải thay nước và cắt tỉa thường xuyên, làm cho bầu không khí ở nơi dây thêm sôi nổi thì càng có thể đánh lùi cảm giác sợ hãi và dơ bẩn vốn có.
c. Mang vận may đến
Cho dù là nhà ở, văn phòng làm việc hay cửa hiệu, việc sử dụng một cách khéo léo các hoa cảnh chính là thể hiện sự thành khẩn một cách tao nhã. Sử dụng hoa đẹp để nghênh đón bạn bè, người yêu, những người thân thích và những vị khách hàng trong làm ăn, để mọi người cảm nhận sự tôn trọng của bạn đối với họ, từ đó sẽ sinh ra thiện cảm đối vơí bạn, ý muốn giao hoả, thoả thuận làm ăn, công việc của bạn càng có thể tiến triển thuận lợi, đánh đâu thắng đó. Tóm lại, nếu muốn xanh hoá và làm đẹp nhà cửa, việc lựa chọn nguyên liệu cần chia rõ tốt xấu, phân rõ âm dương, ngũ hành, nhận rõ thuộc tính, định rõ phương vị và đặt đúng vị trí, thì mới làm cho sinh vật trường của nhà bạn phối hợp nhịp nhàng và có được phong thủy tốt.
(Sưu tầm)
09:00 24/07/2013 Có nên lát đá cả sân vườn?
10:23 22/03/2013 Cây xanh cho phòng ăn
10:09 11/03/2013 Giảm xung hại nhờ cây và mặt nước
10:46 06/02/2013 Cách chọn quất cảnh ngày tết theo phong thủy
08:59 25/01/2013 Thiết kế sân vườn và 9 lưu ý về mặt phong thủy
16:49 03/11/2012 Mẹo khắc phục sân vườn thiếu phong thủy
10:22 01/11/2012 Cây xanh và mặt nước trong sân vườn
15:00 29/10/2012 Bố trí sân vườn theo phong thủy
15:19 16/10/2012 Ngũ hành trong sân vườn
10:30 16/10/2012 Phong thủy cho ngoại thất
Công ty CP Kiến trúc cảnh quan sinh thái Tùng Lâm - 315 Âu Cơ - Tây Hồ - Hà Nội
Sản phẩm Cây cảnh, thác nước mini, hoa đá, Bon sai - Dịch vụ thiết kế sân vườn sinh thái - Cộng đồng Cây cảnh trên Google+